Đặc san báo Đuốc Thiêng - Tiếng nói của Hội thánh Tin lành Việt Nam Paris (Pháp)

Nhật ký chuyến đi Âu Châu - MS Lê Cao Quý

Đuốc Thiêng 96, tháng 8 năm 2008

Nhận lời mời tham dự và giảng cho Hội Đồng lần thứ 24 của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Âu Châu từ ngày 25 đến ngày 30/7/2008 tại Thụy sĩ, lời mời của ông bà Mục sư Nguyễn Văn Bình làm Chủ Lễ Thành Hôn cho Út Nữ Nguyễn Thị Xuân Lan ngày 12/7, giảng cho Hội Thánh Paris Chúa nhật 13/7, tôi đáp chuyến bay VN 533 của Vietnam Airlines đi Pháp, rời phi trường Tân Sơn Nhất lúc 23:05 ngày 09/7/2008 đến Phi trường Quốc tế Charles De Gaulle (CDG) lúc 6:15 (giờ địa phương) ngày 10/7/2008.

Sau hơn 12 giờ trên chiếc Boeing 777 lịch sự và rộng rãi tôi có thể ngủ, không thấy mệt mỏi, nên tưởng như VIỆT NAM - PHÁP không xa như những lần đi trước. Mục sư Nguyễn Văn Bình đã hân hoan chào đón tôi tại Sân bay CDG. Tiếc một điều, lần nầy, nhà tôi không đi cùng nên tôi cảm thấy buồn buồn!

Mục sư Bình đưa tôi về nhà riêng của ông số 5 Villa du Maine, 77186 Noisiel, France. Dầu khách về dự Lễ Thành Hôn khá đông nhưng ông bà Mục sư đã ưu ái dành cho tôi một phòng riêng. Trưa nay được ăn phở, chiều ăn cơm, các món ăn Miền Nam ngon không thua gì ở Sài gòn! Bà Mục sư rất khéo nội trợ nên ai nấy đều khen ngợi. Trong bữa cơm chiều mọi người đều thích món canh chua! Ông Mục sư đố mọi người làm sao có thể nấu canh chua VN mà chỉ cần 2 thứ nguyên liệu?. Ai nấy đều chịu thua! Ông vui vẻ trả lời: 1/ Cua, 2/ Chanh (Cua, Chanh là Canh Chua) cười. Tại xứ nầy ai cũng sợ lên cân, béo phì! Ms. Bình nói : Tôi đã có một phương pháp chắc chắn ai muốn lên cân, xuống cân bao nhiêu cũng được, không cần dùng thuốc men, máy móc hoặc tập thể dục. Tất cả đều hân hoan xin ông chỉ giúp phương pháp đó. Ông bảo: Xin cho tôi một cái cân, ai muốn lên cân xin bước lên cái cân. Ai muốn xuống cân xin bước xuống khỏi cái cân, muốn lên thì cứ lên, muốn xuống thì cứ xuống, có gì khó khăn đâu! Thật không ngờ ông bạn cùng khóa của tôi 46 năm trước nay đã gần thất thập mà còn hài hước đến thế! Có lẽ vì vui tính như vậy nên ông bà đã phục vụ Chúa tại Thủ đô nầy 33 năm! Chắc Ms. Bình đã dùng phương thuốc Châm ngôn 17:22 (Ai muốn, có thể tìm phương thuốc nầy trong Kinh Thánh). Dầu mùa hè nhưng thời tiết Paris rất thích hợp với tôi, ban ngày 17-22 độ C, ban đêm hơi se lạnh. Bây giờ tôi mới sực nhớ khi rời VN mình quên mang theo chiếc áo ấm!

Một ngày qua tại Paris, chiều nay đến Nhà Thờ tập Lễ cho hai Cháu Phan Phụng Khánh và Nguyễn thị Xuân Lan để ngày mai cử hành Lễ Thành Hôn tại ngôi Giáo đường Lutherian của người Pháp tại Quận 13 Thủ đô Paris. Ngôi Thánh đường cổ kính nầy đã được xây dựng từ năm 1888.

Ngày 12/7 ngày sinh của tôi trùng ngày Thành Hôn của hai cháu Phụng Khánh - Xuân Lan. Nhà Gái lo liệu thật chu đáo! Ông bà Mục sư Nguyễn Văn Bình mời tôi làm Chủ Lễ, giảng Lễ và hành Lễ. Mục sư Đặng Ngọc Minh hướng dẫn chương trình. Tôi giảng đề tài SỰ MẦU NHIÊÏM CỦA HÔN NHÂN và cử hành Lễ theo nghi thức Hôn Phối của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Tín hữu Việt - Pháp tham dự đông đúc, ngồi chật Nhà thờ. Tiệc cưới tổ chức tại Nhà hàng sang trọng của người Hoa, cách Nhà Thờ không xa lắm! 5 giờ chiều về đến nhà, tôi mệt đừ ngủ lăn. Gia đình đánh thức tôi dậy lúc 10 giờ đêm nhưng trời vẫn còn sáng. Mọi người vui vẻ hát "Mừng sinh nhật", mời tôi thổi đèn sinh nhật 67 và cắt bánh Lễ, chụp hình. Ai nấy đều vui vẻ, nhất là các cháu bé trong gia đình nói tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Mỹ thật là huyên náo!

Chúa nhật đầu tiên trong hành trình Âu Châu tôi dậy lúc 5 giờ sáng (11 giờ sáng VN) vội vàng gọi điện thoại về thăm nhà, đồng thời thông báo cho nhà tôi biết diễn tiến Lễ Thành Hôn hôm qua và tôi đang chuẩn bị hầu việc Chúa với Hội Thánh Paris. Hội Thánh thờ phượng Chúa thật đông và vui vẻ. Chúng tôi về nhà gần 6 giờ chiều ăn tối nghỉ ngơi, sau đó đi bộ ra bờ hồ xem pháo hoa chào mừng ngày Quốc Khánh. Xem 30 phút pháo hoa tại Paris mà tôi nhớ Đà Nẵng da diết!

Hôm nay ngày Quốc Khánh Pháp (14/7) chương trình vui chơi cho mọi người. Xứ nầy ăn chơi lè phè hơn Hoa Kỳ. Tôi chuẩn bị đi xem diễn binh. Tối nay trình diễn đèn hoa Tháp Eiffel. Sông Seine rộn rịp du thuyền chở đầy du khách. Người các nơi đổ về Paris, trong khi người Paris lại đi nghỉ tại các vùng quê, vùng biển. Quanh Khải Hoàn Môn đông nghẹt, các nẻo đường chen chúc người đi chơi. Tôi lấy vé tàu Métro theo chân đoàn người vào Trung tâm Thành phố. Trên bầu trời máy bay chiến đấu các loại xếp đội hình nhả khói màu cờ (xanh, trắng, đỏ) trông thật đẹp mắt. Đoàn xe chở các binh chủng (binh phục riêng) diễn hành quanh các Đại lộ chính Thủ đô. Tôi lội bộ mấy tiếng đồng hồ giữa đám đông, cảm thấy mệt nhoài nên ghé vào một nhà hàng thưởng thức món Beefsteak nổi tiếng Paris, tiếp tục cút bộ đến khu vực Tháp Eiffel, vuờn Luxembourg, Sông Seine, rồi đáp Métro về nhà ngủ ngon.

Sáng 15/7 dậy sớm chuẩn bị hành trang gọn nhẹ, nhờ một con cái Chúa đưa đến Trạm xe Bus rời Paris, xe xuyên qua những cánh đồng, những khu rừng… đến Phi trường Beauvais (Cách Paris ước chừng 120 km) để bay đến Thụy điển. Chuyến bay giá rẻ” của Hãng Ryanair chở đầy khách, trong đó có tôi, đến Stockholm lúc 11 giờ 45 trưa (sau 2 giờ bay). Anh Trần Đình Phùng và Mục sư Trần Minh Đức hân hoan đón tôi tại Phi trường. Trên đường về nhà, xe hết xăng giữa khu rừng. Trong khi chờ đợi chị Phùng tiếp liệu, chúng tôi vào rừng hái trái Blueberg (giống trái sim xứ mình, nhiều vô số!). Anh Phùng cho biết một người hái trái Blueberg, Blackberg nầy có thể kiếm được 80 USD/ngày. Họ dùng nó làm rượu, làm mứt ăn bánh mì. Chị Phùng tiếp cơm trưa chúng tôi lúc 3 giờ chiều. Mùa hè tại Bắc Âu mặt trời lặn lúc 11 giờ đêm, chúng tôi tranh thủ chạy xe qua Thủ đô Oslo (Na Uy) cách 500 km. Mục sư Trần Minh Đức lái xe đưa tôi về nhà ông lúc 10 giờ tối. Tôi lập tức gọi điện thoại về VN báo cho nhà tôi biết đã đến Na Uy.

Hôm sau (16/7) trời nắng ấm, ba chúng tôi (Ms. Tần Minh Đức, Ms. Võ Trí Minh và tôi) thăm quan Thủ đô Oslo: Bắt đầu thăm bảo tàng Tàu FRAM (nghĩa là ĐẾN ĐÍCH). Đây là chiếc tàu chạy bằng hơi nước đầu tiên đến Bắc Cực và Nam Cực. Chúng tôi tiếp tục thăm công viên nổi tiếng thế giới (?) do một người dân thiết kế, xây dựng tặng cho Vương Quốc Na Uy. Công viên vừa rộng vừa đẹp, với nhiều công trình điêu khắc nghệ thuật của thời kỳ Văn hóa Phục hưng Thế kỷ 18. Hầu hết các Vị Nguyên Thủ Quốc gia khi đến Na Uy đều đến thăm Công viên nầy, mấy tháng trước đây Cụ Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch nước VN, cũng đã đến đây. Một cơn mưa chiều thình lình đổ xuống nên chúng tôi phải quay về. Nhưng sau đó trời tạnh mưa nắng ấm, Mục sư Minh mời tôi tham quan ngôi nhà trao giải Nobels Hoà Bình hằng năm gần Tòa Đô Chánh Oslo, thăm Bến Cảng và Hoàng Cung. Hoàng Cung Vương Quốc Na Uy không nguy nga tráng lệ như các nơi khác. Sân Hoàng Cung trải cát vàng, đội Ngự Lâm Quân nghiêm trang diễn hành theo nghi lễ Hoàng gia, nhưng ai muốn đến gần chụp hình chung với họ cũng được. Sân cung đình có tượng vị Quốc Vương tiền bối cởi ngựa, bên dưới có tấm bảng đồng ghi dòng chữ: PHẦN THƯỞNG CỦA TÔI LÀ LÒNG YÊU MẾN CỦA NGƯỜI DÂN. Tôi nói với Mục sư Minh đây là một câu ngắn mà đầy ý nghĩa đáng cho chúng ta suy gẫm học hỏi. Na Uy là Vương Quốc giàu có. Tin Lành là Quốc giáo của Na Uy, chiếm 95%. Với dân số 4, 5 triệu, diện tích rộng hơn Việt Nam, đất nước đẹp đẽ, tài nguyên phong phú (Nhất là dầu hỏa). Được biết khi Quốc Vương lên ngôi, Lễ đăng quan do một Mục sư xức dầu đặt tay cầu nguyện. Quốc Vương chuẩn y chức vụ các Thủ Tướng do Quốc Hội tuyển chọn. Thủ tướng lập Nội Các điều hành đất nước. Người dân kính yêu Quốc Vương, tôn trọng pháp luật. Quốc gia nầy rất kỷ cương, trật tự! Thu nhập bình quân và phúc lợi của người dân cao nhất thế giới.

Ngày 18/7 tôi muốn lấy vé tàu thủy đi Đan Mạch ban đêm nhưng hết vé vì mùa hè du khách quá đông! Chúng tôi đành thay đổi chương trình đi thăm Thành phố Kristiansand (cách Oslo 350 km), tại đây có một nhóm Tín hữu Việt Nam. Xe chúng tôi vượt qua nhiều đường hầm (2 lines, một chiều) xuyên qua núi non hùng vĩ. Phong cảnh hai bên đường đẹp như bức tranh. Đến Kristiansand chúng tôi nghỉ đêm tại nhà Anh Gulleik Vatbryn, vợ anh là chị Miên Trang người Tam Kỳ, Quảng Nam. Anh chị có một bé gái 2 tuổi rất dễ thương, gia đình tiếp đãi chúng tôi nồng hậu! Chỉ trong thời gian ngắn cháu Bé đã thân thiện vui chơi với tôi, khiến tôi nhớ các cháu tôi đang sống tại Mỹ, tại quê nhà. Ngôi nhà Anh Gulleik nằm trên một ngọn đồi núi đá trông ra biển, sơn thủy hữu tình và tĩnh lặng. Buổi tối anh chị em tín hữu được tin tôi đến thăm TP. Kristiansand họ nhóm lại xin tôi chia sẻ lời Chúa. Tôi dùng Rôma 16:3-16 giải bày lời chào thăm của Phaolô với Hội Thánh Rôma. Sau khi nhóm thờ phượng chúng tôi đàm đạo về công việc Chúa tại đất nước Na Uy cho đến 12 giờ khuya anh chị em Tín hữu mới ra về.

Tôi ngủ say cho đến 8 giờ sáng hôm sau, tiếng chim kêu cu gáy đánh thức tôi dậy tưởng chừng như mình đang ở trong một thế giới thần tiên! Anh Gulleik là người yêu mến Chúa, nói tiếng Anh tiếng Pháp lưu loát, đã từng đến Việt Nam làm công tác từ thiện. Hai chúng tôi trò chuyện vui vẻ, tự lo điểm tâm, anh chào từ giã tôi đến sở làm, trong khi mọi người còn ngủ say. Không khí tĩnh lặng, chập chùng đồi núi, nước biển trong xanh đẹp tuyệt vời! Tôi đọc Kinh Thánh (Dân 10:) cầu nguyện cho quê hương Việt Nam và đất nước Na Uy. Theo lời mời của tín hữu (đêm qua) chúng tôi tranh thủ thăm viếng vài gia đình, ăn trưa tại nhà một tín hữu. Ai nấy hậu đãi chúng tôi như thượng khách. Sau bữa cơm trưa chúng tôi đi thăm ngôi Giáo đường Lutherian cổ kính nhất vùng nầy (trên 300 năm). Điều tôi ngạc nhiên là trong vườn Giáo đường có nhiều tượng của các vị mục sư phục vụ Chúa với Hội Thánh. Trên đường về Oslo buổi chiều nắng vàng phủ trên cánh đồng xanh, đẹp vô cùng! Chúng tôi dừng xe tại một trạm nghỉ để chụp hình kỷ niệm. Gần đến Oslo chúng tôi ghé thăm một Chủng viện Tin Lành và một trường Cao đẳng sinh ngữ (cách Oslo 12 km). Chúng tôi về đến nhà tiếp tục đàm đạo về việc đào tạo sinh viên giữa cộng đồng người Việt tại Na Uy.

Đuốc Thiêng 96

1 Thuốc của tâm linh - ĐTPÂ
2 Diễn văn khai mạc Đại Hội Tin Lành Việt Nam Âu Châu lần 24 - MS Nguyễn Văn Bình
3 Thơ : Giờ này mình xa nhau - Vân Giang
11 Kỷ niệm một mùa hè - Bà Lê Văn Bắc
12 Nhật ký chuyến đi Âu Châu - MS Lê Cao Quý
13 Thơ : Đừng lo lắng - Tú Ngọc Phô
Sáng nay (19/7) dậy trễ, gọi về VN để biết tin nhà. Tôi chuẩn bị để giải bày Lời Chúa chiều nay (thứ bảy) và sáng mai (Chúa nhật) cho hai nhóm Tín hữu tại Oslo.

Thêm một Chúa nhật nữa xa quê hương tôi cảm thấy nhớ nhà, nhớ quê… nhớ một người để nhớ mọi người (TCS). Còn 30 phút thẻ điện thoại Na Uy tôi dậy sớm gọi về VN. Sau khi hầu việc Chúa, cầu nguyện cho 4 thân hữu tiếp nhận Chúa, tôi chào từ giã anh em. Hội Thánh Oslo lấy vé xe lửa hạng nhất đưa tôi trở lại Thụy Điển. Anh Em tiễn tôi ra sân ga bùi ngùi cảm động, tha thiết mời tôi trở lại Na Uy mùa hè hoặc mùa thu năm sau. Tàu rời Oslo lúc 15:48 chạy nhanh vun vút băng qua những cánh đồng, khu rừng, hồ nước thật thơ mộng! Có nơi mưa phùn, có nơi vừa tạnh ráo, có nơi nắng ấm. Lợi dụng thì giờ trống tôi nghe nhạc Việt, thả hồn theo không gian nhớ về quê hương và cầu mong cho quê mình sớm giàu đẹp như Na Uy. Tàu đến Ga Katrineholm Anh Chị Trần đình Phùng đón tôi về nhà ăn cơm tối, nói chuyện đến 12 giờ khuya mới ngủ.

Anh chị Phùng cùng tôi chuẩn bị hành trang lên đường thăm Stockholm, Thủ đô Vương Quốc Thụy Điển. Thủ đô cổ kính, có nhiều di tích lịch sử trải qua bao thế kỷ. Thành phố nối nhau bằng các hồ nước, con sông mát mẻ. Thăm Viện Bảo Tàng Bắc Âu, Công thự Hàn lâm nơi trao các Giải thưởng Nobels hằng năm, Cung điện nhà Vua nguy nga nhưng rất gần và thân thiện với du khách. Chúng tôi chụp hình chung với những chàng Ngự Lâm Quân rất tự nhiên. Trọn một ngày thăm quan thủ đô Stockholm nhiều nơi, chúng tôi thấy thấm mệt!

Ngày cuối cùng trước khi rời Thụy Điển (22/7), chúng tôi dậy sớm, anh chị Phùng đưa tôi đi bách bộ quanh hồ nước gần nhà. Anh chị cho biết mùa đông hồ nầy băng tuyết dày 4 đến 5 tấc, có thể đi bộ hoặc chạy xe qua sông, muốn câu cá phải khoan một lỗ hổng xuyên lớp băng tuyết. Chúng tôi đàm đạo về Trường Phan Châu Trinh ĐN, nơi chúng tôi cùng học gần 50 năm trước đây. Nhắc lại chuyện thầy xưa bạn cũ vui vẻ, hồn nhiên, nhắc chuyện tình cảm học trò nghe như huyền thoại Sau đó anh chị Phùng đưa tôi ra sân bay, về đến Paris lúc 17giờ 30. Thủ đô Stockholm để lại trong tôi ấn tượng khó quên!

Hôm nay 23/7 tôi ngủ và viết tiếp nhật ký chuyện Tây Du và chuẩn bị cho chặn đường chót Paris - Thụy Sĩ từ ngày 25 đến 30/7, trước khi về VN.

Các con cháu Mục sư Bình mời tôi đi du lịch Trung tâm Thủ đô Paris, thăm quan các Viện Bảo tàng nhưng tôi từ chối vì muốn nghỉ ngơi lấy sức để tiếp tục cuộc hành trình. Tôi nghe tiếng cu gáy sau vườn Mục sư Bình, trước nhà mấy cây thược dược trổ hoa trong nắng vàng lung linh khiến tôi nhớ những ngày trước Tết Nguyên Đán tại quê nhà. Đài Truyền hình dự báo thời tiết mùa hè (25 đến 30 độ C). Tôi sực nhớ tại quê nhà có khi nhiệt độ lên đến 35 - 37 độ C, lại thường cắt điện! Không biết xăng dầu vừa lên giá 31% có gì khó khăn thêm hơn?

Chúng tôi chuẩn bị hành trang đi Thụy Sĩ ngày mai (25/7). 5 giờ sáng tôi thức giấc kiểm tra lại những gì cần thiết nên đem đi Thụy Sĩ. Đoàn người từ Paris gồm 11 xe chở đầy, lên đường lúc 7 giờ sáng, vượt gần 700 km đến Trung tâm KUSPO Kurs-und Sportzentrum (Centre de Cours et de sport) tại Thành phố LENK BERG BAHNEN lúc 5 giờ chiều. Xe chạy qua những cánh đồng bát ngát, những khu rừng đẹp đẽ. Thỉnh thoảng xe vượt qua các đường hầm ngằn, dài xuyên núi trông thật hùng vĩ. Đến biên giới Pháp - Thụy Sĩ, hải quan cửa khẩu xem qua giấy tờ và cho xe chạy. Đất nước Thụy Sĩ đẹp, thanh bình và mát mẻ, nhưng giá sinh hoạt quá đắt! Những con suối chảy dọc theo đường quê vào Trung tâm KUSPO (một thung lũng) trông thật thơ mộng! Dầu là thời tiết mùa hè song những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng, khiến mình cảm thấy mát lạnh. Chúng tôi làm thủ tục ghi tên tham dự, nhận phòng nghỉ, ăn tối và khai mạc Hội Đồng Tin Lành Âu Châu lần thứ 24. Mục sư Nguyễn Văn Bình, Giáo Hội trưởng giảng theo câu gốc I Cô 10:31. "Anh Em hoặc ăn, hoặc uống, hay làm sư chi khác hãy vì vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm". Chủ đề chủa Hội đồng: TẤT CẢ VÌ VINH HIỂN ĐỨC CHÚA TRỜI. Bài giảng khai mạc gồm 3 phần: 1/ Ăn, 2/ Uống, 3/ Làm, súc tích và dí dỏm.

Sáng hôm sau, Mục sư Đặng Ngọc Minh giảng, buổi chiều Hội Đồng thư giãn dạo chơi trong thung lũng, trên những ngọn núi tuyết đẹp lạ lùng! Tối nay, Đêm Thần Học Viện tôi giảng bài thứ I Gương cầu nguyện và đầu phục của Chúa Giê Xu (Vinh hiển Đức Chúa Trời). Ban Chấp hành Giáo Hội mời tôi đặt tay cầu nguyện cho 4 Truyền đạo tình nguyện sai vào công trường Truyền giáo (trong đó có Phan Phụng Khánh mà tôi vừa làm lễ Thành Hôn trước đây hai tuần). Buổi lễ đặt tay cầu nguyện thật là cảm động! Sáng Chúa nhật 27/7 (Chúa nhật thứ 3 tôi xa Việt Nam) tôi giảng cho Hội đồng bài thứ II Gương rao giảng Tin Lành và huấn luyện Môn đồ của Chúa Giê Xu (Vinh hiển Đức Chúa Trời). Chiều nay anh em rủ nhau đi cáp treo lên đỉnh núi tuyết, tôi cảm thấy mệt nên ở lại Trung Tâm nghỉ ngơi chuyện trò với anh chị em từ các Quốc gia Âu Châu về dự Hội đồng. Tối nay, Đêm Phụ Nữ” Mục sư Đặng Ngọc Minh giảng Vai trò người Phụ Nữ Tin Lành. Chị em chiêu đãi Ban chấp hành và các diễn giả món ăn quê hương thật ngon. Mục sư Triệu Thái Sơn biết tôi cần gọi điện thoại về VN, nên cho tôi mượn Cellphone gặp nhà tôi, vui quá!

Sáng nay (28/7) tôi được Ban Tổ chức Hội đồng phân công hướng dẫn Đoàn Nam Giới hội thảo đề tài Gia đình hạnh phúc, hầu việc Chúa hữu lực”. Các Ông thảo luận sôi nổi từ 9 giờ đến 11 giờ 30. Tôi học được nhiều điều bổ ích qua buổi hội thảo nầy. Ban Tổ chức sắp tôi nghỉ chung phòng với Mục sư Phạm Xuân Bahnar Trung (Đức), Mục sư Nguyễn Công Tiển (Đức) và Mục sư Điểu Nơh (Đan Mạch). Chiều nay Hội đồng bầu cử Ban Chấp Hành Giáo Hội. Mục sư Phạm Xuân Bahnar đắc cử Giáo Hội trưởng, Mục sư Triệu Thái Sơn Phó Hội trưởng (tái đắc cử), Mục sư Vũ Ngọc Văn Tổng Thư ký (còn 1 năm), nữ TĐ. Nguyễn Thanh Dung Tổng Thủ quỹ (tái đắc cử), Nguyễn Văn Bình nghị viên (đắc cử 1 năm, thay cho Ms.Phạm Xuân Bahnar Trung vừa đắc cử Giáo Hội trưởng nhiệm kỳ 3 năm) và Mục sư Điểu Nơh Nghị viên (còn 1 năm). Tôi chúc mừng Tân Giáo Hội trưởng và Nghị viên, hai người bạn cùng phòng. Đêm nay chương trình dành cho Thanh Niên, tôi ở tại phòng cầu nguyện chuẩn bị cho ngày mai giảng bài chót từ giã Hội Đồng.

Sáng nay (29/7) tiếng giông tố vang rền trong thung lũng LENK đánh thức tôi dậy, nhìn ra ngoài mây quần vũ trên bầu trời, mưa nặng hạt! Anh em trong Ban Tổ chức cho xe đến tận cửa phòng nghỉ đón tôi đến phòng họp (phòng họp cách phòng nghỉ 1km). Tôi giảng bài thứ III: Gương chịu khổ vì Bầy Chiên, vì Dân Ngoại của Chúa Giê Xu (làm vinh hiển Đức Chúa Trời). Xong công việc giảng dạy cho Hội đồng, tôi cảm thấy nhẹ nhàng khoan khoái. Mội tín hữu Hội Thánh Paris tình nguyện đưa tôi đi thăm Thành phố INTERLAKEN và Thành phố THUN suốt cả buổi chiều. Mỗi thành phố một sắc thái riêng nhưng cả hai đều đẹp đẽ sang trọng lạ thường. Tối nay, Ban tổ chức cho toàn thể Hội đồng ăn BBQ ngoài sân vườn vui vẻ.

Ngày cuối cùng của Hội đồng tại Thụy sĩ (30/7). Sau 3 tuần lễ xa quê hương, sáng nay tôi dậy sớm thu xếp hành lý trả phòng, chuẩn bị dự Lễ Bế mạc. Nghi thức Bế mạc chia tay thật cảm động. Hội đồng mời tôi cầu nguyện cho Tân Ban Chấp Hành. Mục sư Phạm Xuân Bahnar Trung giảng Gương trung kiên của 3 bạn Hêbơrơ làm vinh hiển ĐCT.(Đaniên 3:). Bài giảng của Tân Giáo Hội trưởng đầy ơn. Mục sư nguyên Giáo Hội trưởng ban Tiệc Thánh. Ai nấy ra về với sự quyến luyến ước mong năm sau sẽ gặp nhau tại Hòa Lan! Đoàn đại biểu từ Pháp (11 xe) lên đường lúc 1:15 giờ chiều. Đất nước Thụy Sĩ đã để lại trong tôi ấn tượng khó quên: núi non hùng vĩ, dầu mùa hè mà tuyết vẫn còn trắng xóa trên đỉnh, các hồ nước trong xanh màu cẩm thạch, những cánh đồng cỏ mượt, nhà dân ở cổ kính nhiều hoa, dân chúng nói bằng 3 ngôn ngữ Đức, Anh, Pháp, nhiều nhà thờ kiến trúc trang nghiêm. Tin Lành là Tôn Giáo chính của Thụy sĩ. Đất nước thanh bình, chưa hề có chiến tranh, người dân hiền hòa trầm lặng, thu nhập của họ rất cao và vật giá cũng rất đắt.

Rời Thụy Sĩ, đoàn xe chúng tôi hẹn gặp nhau tại biên giới, nhưng xe chúng tôi lạc đường vào Thành phố BERN (Thủ đô Thụy Sĩ). Nhờ lạc đường mà tôi được quan sát thêm một Thành phố quan trọng! Đường từ BERN đến biên giới xuyên qua cánh đồng đẹp vô cùng! Xe chúng tôi chạy sau đoàn hơn một tiếng đồng hồ nên đến Paris lúc 12 giờ khuya. Ai nấy mệt đừ, ngủ say.

Paris ngày 31/7, ngày ngủ nghỉ của chúng tôi. Trưa nay thầy Cô Nguyễn Thánh Đạo, trưởng Nam Ông Bà Ms. Bình, chiêu đãi chúng tôi món bún bò Huế càng khiến tôi nôn nóng ngày về Đà Nẵng (thủ đô bún bò Huế! Vì Huế ngày nay chỉ là Cố Đô thôi).

Còn vài hôm nữa tôi về quê tôi, tiếc quá không phải là nhạc sĩ hay thi sĩ để ghi lại xúc cảm tâm hồn đang rạo rực Chiều nay lang thang mua vài món quà Paris mà tôi cảm thấy vui lạ thường!

Hôm nay (02/8) thu xếp hành lý để ngày mai trở về VN, kết thúc cuộc hành trình hơn 3 tuần lễ vui thỏa và đầy ý nghĩa. TẠ ƠN CHÚA và cám tất cả anh chị em thân thương đã dành cho tôi nhiều ưu ái trong những ngày qua. Đối với tôi, đời người là một hành trình dài được kết nối bằng những chặn đường ngắn trên đất và vô tận là Thiên Chúa mà tôi kính yêu hầu việc.